PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC LƯƠNG ĐIỀN
Video hướng dẫn Đăng nhập

 

        Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dù trên cương vị nào được Đảng, Nhà nước giao cho, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đều dồn hết tâm sức, trí tuệ và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Và điều đặc biệt là, Võ Nguyên Giáp được nhân dân vinh danh là "Đại tướng của nhân dân"; được cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân gọi với cái tên trìu mến: "Anh Cả" của Quân đội nhân dân Việt Nam- điều hiếm gặp trên thế giới!GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP – TƯ LỆNH CỦA CÁC TƯ LỆNH- CHÍNH ỦY CỦA CÁC CHÍNH ỦY

 

 

     Kính thưa các thầy giáo,cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến! Tháng 4  là tháng mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta lập nhiều thành tích chào mừng 49 năm  ngày giải phóng miền Nam thống nhất Đất nước

( 30/4/1975 v- 30/ 4/2024 và  70 ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) . Ngày để mỗi chúng ta tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thế hệ cha anh đi trước, đã chịu bao gian khổ  để  bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ, giữ gìn cuộc sống yên bình cho nhân dân. Đến với buổi giới thiệu sách hôm nay, thư viện trường TH Lương Điền xin trân trọng gửi tới bạn đọc cuốn sách : “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tư lệnh của các tư lệnh, chính ủy của các chính ủy " tác giả Vũ Trọng Đại chủ biên và viết lời dẫn, Công ty sách Thái Hà và NXB Thế Giới phát hành năm 2013.

        Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911- 2013) là chiến sĩ cách mạng kiên trung, học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, Đại tướng đầu tiên của QĐND Việt Nam.Tên tuổi Đại tướng gắn liền với sự ra đời, chiến đấu, trưởng thành của QĐND Việt Nam anh hùng. Khi nói đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng ta nghĩ ngay đến ông là một trong những nhân vật kiệt xuất của thời đại Hồ Chí Minh- thời đại đã làm nên những chiến công oanh liệt của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng không chỉ là sự phản ánh sinh động những thăng trầm của một giai đoạn lịch sử bi tráng của dân tộc trong những năm tháng ông đã trải qua mà còn mang đậm dấu ấn nhân cách cao đẹp của nhà cách mạng kiệt xuất,"người Anh cả" của Quân đội nhân dân Việt Nam và vị tướng huyền thoại trong lòng bạn bè quốc tế.
        Cuốn sách"Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Tư lệnh của các tư lênh, Chính ủy của các chính ủy" tập hợp 100 sự kiện tiêu biểu về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vị Tổng tư lệnh văn- võ toàn tài cũng như cuộc sống đời thường của ông. Mỗi sự kiện đều được diễn giải ngắn gọn nhằm giới thiệu tổng quát về toàn bộ hoạt động quân sự, chính trị… cũng như cuộc đời riêng của Đại tướng, đi kèm với đó là những bức ảnh tư liệu đi liền với nội dung sự kiện.
  Những chặng đường hoạt động của Đại tướng được tái hiện lần lượt qua các chương:"Từ ấy" (1911-1941);"Những năm tháng không thể nào quên" (1941-1946); "Đường đến Điện Biên Phủ" (1946-1954); "Khó khăn càng nhiều, vinh quang càng lớn" (1954-1975); "Vết lăn trầm lịch sử" (1975 đến nay).

       Mở đầu phần I: "Từ ấy" (1911-1941).
       Trước khi nổ ra cuộc Đại chiến thế giới lần thứ nhất, ngày 25/8/1911, ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã sinh ra một con người sẽ là một trong những người hiếm hoi làm thay đổi dòng chảy lịch sử. Ông sinh ra trong gia đình nhà nho nghèo, có truyền thống cách mạng được cha dạy chử Nho và được rèn giũa rất nghiêm khắc. Chính những bài dạy của cha về đạo lý, ứng xử về chử Nhân,chử Nghĩa đã trở thành nền tảng, nơi hun đúc ý chí và nhân cách quyết định con người Đại tướng trong suốt cuộc đời ông. Đó còn là những ngày mà cậu học sinh Võ Nguyên Giáp tham gia bãi khóa, tham gia Tân Việt Cách mạng Đảng, bắt đầu viết báo, bị cầm tù, trở thành sinh viên trường Luật, cho tới cuộc gặp gỡ đầu tiên với Nguyễn Ái Quốc.

        Đại tướng Võ Nguyên Giáp dạy học tại Hà Nội, ông dạy các môn Pháp văn, Lịch sử, Địa lý tại trường Thăng Long năm 1935. Sau này ông nói: "Nếu không có chiến tranh, tôi đã là một thầy giáo"

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ người thầy giáo dạy lịch sử trở thành người chỉ huy quân sự. Có một câu hỏi mà chỉ có Chủ tịch Hồ Chí Minh mới lý giải một cách thấu đáo, đó là: Vì sao Người chọn Võ Nguyên Giáp - thầy giáo dạy lịch sử ở Trường Tư thục Thăng Long, về dung mạo thuộc hàng "bạch diện thư sinh" đảm nhiệm việc thành lập tổ chức quân sự và chỉ huy quân sự, trong khi ở thời kỳ đó, có hàng chục học viên Việt Nam tốt nghiệp Trường Quân sự Hoàng Phố (Trung Quốc) được đào tạo cơ bản về quân sự! Và ngay từ lần gặp đầu tiên năm 1940, tại Côn Minh (Trung Quốc), Nguyễn Ái Quốc đã nhìn thấy ở Võ Nguyên Giáp những dấu hiệu của một thiên tài quân sự và tin tưởng giao cho Võ Nguyên Giáp nhiệm vụ chỉ huy quân sự của cách mạng Việt Nam; đồng thời Người căn dặn Võ Nguyên Giáp "Phải tranh thủ học tập về quân sự", quyết định giao cho Võ Nguyên Giáp việc thành lập và chỉ huy Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân.

Phần II: Những năm tháng không thể nào quên(1941 - 1946)

Phần III: Đường đến Điện Biên Phủ(1946 - 1954).
        Sau chiến dịch Đông Bắc năm 1947 giành thắng lợi, ngày 20-1-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 110-SL phong quân hàm Đại tướng cho Võ Nguyên Giáp-Tổng chỉ huy Quân đội quốc gia và Dân quân tự vệ. Đây không chỉ là trọng trách mà Đảng, Nhà nước giao cho mà còn là sự tin tưởng vào tài năng, đức độ, "văn- võ song toàn", có đầy đủ phẩm chất, nhân cách một người làm "Tướng". Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: "Trao cho chú chức vụ Đại tướng để chú điều khiển binh sĩ làm tròn sứ mạng mà quốc dân phó thác cho"; và "Trong quân đội, nhiệm vụ của người tướng là phải "trí, dũng, nhân, tín, liêm, trung". Những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thấm sâu vào trái tim, khối óc và hành động cách mạng suốt cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ Chủ tịch Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

        Chiến dịch hào hùng nhất mà Đại tướng chỉ huy – chiến dịch Điện Biên Phủ. Với những quyết sách sáng suốt, quyết đoán, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chuyển hướng chiến dịch kịp thời để đưa tới một trận Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”,.Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị chỉ huy được phong quân hàm duy nhất chỉ có một lần cấp hàm Đại tướng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ cho Đại tướng: "Trận này quan trọng, phải đánh cho thắng. Chắc thắng mới đánh, không chắc thắng, không đánh", Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra nhiều quyết định quan trọng, trong đó có quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời làm tướng của mình là chuyển phương châm Chiến dịch Điện Biên Phủ từ "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chắc, tiến chắc", quyết tâm tiêu diệt địch ở Điện Biên Phủ. Chính quyết định ấy đã góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động địa cầu", lập lại hòa bình ở miền Bắc nước ta.

Đại tướng Võ Nguyên giáp thay đổi từ phương án" Đánh nhanh, thắng nhanh" sang "Đánh chắc, thắng chắc"

          Đúng vậy người chỉ huy phải là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong từng tình huống cụ thể để giành thắng lợi. Có thể nói, trên cương vị là chỉ huy trưởng và Bí thư Đảng ủy Mặt trận trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp không những chấp hành đúng nguyên tắc các tổ chức lãnh đạo của Đảng mà còn vận dụng rất sáng tạo, linh hoạt nguyên tắc đó vào tình huống cụ thể trong chiến đấu. Đây là kinh nghiệm rất quý đối với người chỉ huy các cấp trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Lá cờ quyết chiến, quyết thắng của bộ đội Việt Minh
tung bay trên nóc hầm tướng De Castries chiều 7/5/1954.

       Phần IV: Khó khăn càng nhiều, vinh quang càng lớn(1954 - 1975)
       Hiệp định Geneva ký kết chưa được bao lâu thì đế quốc Mỹ hất cẳng thực dân Pháp xâm lược nước ta, đặt ách thống trị kiểu thực dân mới, buộc nhân dân ta phải tiếp tục cuộc kháng chiến mới, gay go, ác liệt hơn.

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
quan sát bộ đội hải quân tập luyện sẵn sàng chiến đấu

      Với ý chí quyết tâm "Không có gì quý hơn độc lập tự do", được Đảng, Nhà nước, Bác Hồ tiếp tục giao nhiệm vụ chỉ huy Quân đội ta, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cùng Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ huy toàn dân, toàn quân ta lần lượt đánh thắng các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai, đặc biệt là chiến thắng "Điện Biên phủ trên không" năm 1972.

Đại tướng duyệt phương án đánh B52 của Mỹ tập kích vào Hà Nội năm 1972 tại Sở Chỉ huy Quân chủng Phòng không - Không quân.

        Chiến thắng vĩ đại mùa xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã buộc nhiều viên đại tướng của Pháp, Mỹ phải hứng chịu thất bại ở Việt Nam. Đây không chỉ là chiến công lẫy lừng của quân và dân ta mà còn là sự kiện nổi bật trong lịch sử chiến tranh ở thế kỷ 20. 

 

        Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dù trên cương vị nào được Đảng, Nhà nước giao cho, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đều dồn hết tâm sức, trí tuệ và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Và điều đặc biệt là, Võ Nguyên Giáp được nhân dân vinh danh là "Đại tướng của nhân dân"; được cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân gọi với cái tên trìu mến: "Anh Cả" của Quân đội nhân dân Việt Nam- điều hiếm gặp trên thế giới!

Phần V: Ngọn núi lửa phủ tuyết (1975 - 2013)
        Phần cuối của cuốn sách mang tên "Ngọn núi lửa phủ tuyết", khắc họa chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp với những hoạt động trong thời bình dù âm thầm nhưng vẫn miệt mài đóng góp những hoạt động, tư tưởng, thậm chí ngay cả sức sống của mình cho đất nước. Ông trở thành nhà ngoại giao nhân dân thiện chí tiếp xúc với các chính khách quốc tế trong đó các quốc gia cừu địch củ của Việt Nam; ông là đại biểu nhân dân, là tấm gương mẫu mực, tinh thần học tâp không ngừng dù ở vị trí nào Đại tướng cũng hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.


Noi gương, biết ơn Đại tướng, chúng ta tiếp tục giữ vững ngọn lửa truyền thống yêu nước và tinh thần Việt Nam trung dũng kiên cường, quyết tâm rèn đức, luyện tài, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, phấn đấu và cống hiến sức mình sao cho xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng tốt đẹp hơn.
      Mời quý thầy cô giáo cùng toàn thể các em hãy đến thư viện đọc ấn phẩm này nhé.
      Xin chân thành cảm ơn! Hẹn gặp lại quý thầy cô giáo và các em.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thiết thực tổ chức các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931 -26/3/2024 và hưởng ứng 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam chào mừng kỷ niệm 70 năm chiế ... Cập nhật lúc : 19 giờ 30 phút - Ngày 25 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Cúm A (còn được gọi là cúm mùa) là loại cúm có khả năng lây nhiễm cao, nguy cơ hình thành dịch lớn. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 50 phút - Ngày 20 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân dịp kỉ niệm 93 năm thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931- 26/3/2024. Thư viện Trường Tiểu học Lương Điền xin trân trọng gửi đến quý độc giả cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”. Cuốn ... Cập nhật lúc : 15 giờ 7 phút - Ngày 18 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Tháng ba! Đó là tháng của thanh niên, tháng của tuổi trẻ, tháng của sự nhiệt huyết và khát khao cống hiến. Đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn ... Cập nhật lúc : 14 giờ 53 phút - Ngày 18 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Cẩm Giàng, chiều ngày 6/3/2024, trường Tiểu học Lương Điền tổ chức chuyên Steam cấp trường với môn Khoa học lớp 4 (bộ sách Cánh Diều) ... Cập nhật lúc : 10 giờ 4 phút - Ngày 11 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Đối với nữ CBGV trường TH Lương Điền, ngày 8/3 chính là dịp để khẳng định những đóng góp to lớn của phụ nữ vào quá trình xây dựng và đào tạo thế hệ học sinh thân yêu. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 29 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Kính thưa các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến! Macxim.Gorki từng nói: “Mây đen có thể che được ánh sáng mặt trời nhưng không gì có thể che được ánh sáng của sách mang lại ... Cập nhật lúc : 9 giờ 54 phút - Ngày 23 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Mỗi dịp Tết đến, Xuân về là thời điểm các cấp, các ngành và toàn thể xã hội cùng chung tay hỗ trợ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… bằng tinh thần, vật chất để người người có Tết, nhà nhà ... Cập nhật lúc : 10 giờ 14 phút - Ngày 6 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Khi những cơn mưa phùn xuất hiện, khi cái khí lạnh buốt căm căm của mùa đông đã bớt đi chút ít, ấy là lúc mùa xuân xinh đẹp đã về. Xuân về, trăm hoa khoe sắc tỏa hương, cây cối đâm chồi nảy ... Cập nhật lúc : 8 giờ 47 phút - Ngày 31 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày 11/01/2024 các bạn học sinh trường TH Luong Điền tham cuộc thi Olympic Tiếng Anh qua mạng internet - IOE cấp Huyện năm học 2023-2024. ... Cập nhật lúc : 17 giờ 30 phút - Ngày 12 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Sáng kiến TV công nhệ giáo dục 2016 - 2017
Hướng dẫn tổ chức kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng
Kết quả KT chất lượng HSG lớp 5 đợt 1
Kết quả thi Viết chữ đẹp vòng 2 cấp huyện
Hướng dẫn thi Olympic HSG lớp 5
Kế hoạch thi Aerobic cấp tỉnh
Kế hoạch giao lưu Hiệu trưởng giỏi cấp tỉnh
Hướng dẫn thi Viết chữ đẹp vòng 2 cấp huyện năm học 2011 - 2012
Kết quả HSG lớp 5 vòng 1 cấp huyện
Kết quả thi Viết chữ đẹp vòng 1 cấp huyện
Công văn Số 26 của Sở GD về việc Hướng dẫn nghỉ Tết Nhâm Thìn 2012
Mẫu báo cáo sơ kết hoạt động công đoàn học kì I năm học 2011 - 2012
Hướng dẫn kế hoạch tổ chức giải Aerobic cấp Tiểu học năm học 2011 - 2012
Hướng dẫn báo cáo sơ kết học kì I năm học 2011 - 2012
Hướng dẫn kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I năm học 2011 - 2012
123