PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC LƯƠNG ĐIỀN
Video hướng dẫn Đăng nhập

GIỚI THIỆU SÁCH: CHỦ ĐỀ  VÊ NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20- 11.

 

Thầy cô và các em học sinh thân mến!

          Mỗi người trong chúng ta hôm nay, ai cũng có một thời để nhớ. Nhưng cái thời áo trắng học trò có lẽ là đáng nhớ nhất, đẹp nhất của cuộc đời. Dưới mái trường thân yêu chúng ta được học tập và rèn luyện để ngày một mở mang tri thức, được học làm người để rồi lớn lên đi vào cuộc sống có ích cho xã hội. Đối với mỗi người, mái trường là nơi lưu giữ những kỉ niệm đẹp và thân yêu nhất trong cuộc đời. Những kỉ niệm đẹp và thân yêu ấy được viết lên, ngợi ca trong bộ sách : “ Dưới mái trường thân yêu”. Do Tác giả Lê Thanh Sử, Thúy Hằng biên soạn. Nhà xuất bản: Giáo dục ấn hành,xuất bản năm 2015.

          Bộ sách gồm nhiều những câu chuyện, xoay quanh 3 loại chủ đề: tình bạn học đường, tình nghĩa thầy trò, kỉ niệm mái trường xưa.

        Có thể nói, những tình cảm trong từng mẫu chuyện vẫn luôn hiện diện thường nhật hằng ngày trong môi trường sư phạm, chỉ có điều chúng ta chưa có dịp tôn vinh hoặc không dám biểu lộ, đồng thời thông qua bộ sách này giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc hơn.

        Bộ sách làm tôi thích thú những vấn đề sau:

         “Bài học đầu tiên mà những học trò được thầy cô mình dạy có khi là những điều bình dị mà bấy lâu nay mình đã quên. Đó là bài học biết cảm nhận và trân trọng những vẻ đẹp gần gũi quanh mình, những người thân yêu ruột thịt để từ đó yêu cuộc sống này; bài học về sự khiêm tốn và cách làm người trong cuộc đời”. Đây quả là bài học quý giá để chúng ta suy nghĩ và hoàn thiện bản thân mình hơn.

          Có những con người tiếp nhận một nền giáo dục tốt, trải qua sự huấn luyện tốt nhất, được sự giúp đỡ của những bạn bè giàu có và thế lực, nhưng sự nghiệp vẫn bất thành. Nhưng cũng có những người không có tài năng đặc biệt, không tiền bạc, không chút ảnh hưởng nhưng về tinh thần họ huy động toàn bộ sức mạnh nội tại chỉ có động lực đó mới có thể giúp họ có được của cải, danh lợi, sức mạnh và địa vị. Nói như thế, chúng ta thấy được rằng “ ý chí tinh thần”  nó có sức mạnh kiên cường như thế nào. Có những nơi, trường học thì nghèo lắm, học sinh nghèo, thầy cô cũng nghèo nhưng tình yêu thương, sự tận tâm trong dạy và học giàu vô cùng. Đối với thầy cô không cần những món quà đắt tiền các em tặng mà đơn giản chỉ là những bông hoa điểm 10 và những buổi lên lớp học bài và làm bài đầy đủ. Cuộc  sống luôn hiện diện những thử thách, khó khăn; trong học tập cũng thế. Nếu chúng ta cố gắng, chăm chỉ học tập thì sẽ thu được kết quả học tập tốt.

          Và thêm một vài cảm nghĩ của các cô cậu học trò viết gửi cho thầy cô mình như sau: “ Dù cả lúc thầy cô quát mắng nhưng chúng tôi biết đó là sự hóa thân của thầy cô trở thành cha mẹ, lo cho học sinh như những đứa con. Thầy cô dạy cho chúng tôi những đức tính tốt đẹp, những đạo lí làm người. Thầy cô luôn quan tâm đến chúng tôi, mừng trước sự tiến bộ của chúng tôi, trăn trở vì những khuyết điểm mà chúng tôi vấp phải. Và chính những người thầy, người cô, những con người luôn tận tụy suốt những năm tháng ấy đã dìu dắt tôi đến bến bờ tri thức, để bây giờ mỗi khi nhớ lại là biết bao cung bậc, những cảm xúc khó tả biết chừng nào”.

        “ Tất cả các thầy cô giáo đều rất quan tâm đến công tác giảng dạy và giáo dục học sinh, hết lòng hết sức “vì học sinh thân yêu”, đã dạy các em bằng cái tâm của người thầy giáo, bằng nhiệt huyết của trái tim và đặt trách nhiệm của mình lên trên hết”.

        Trong môi trường sư phạm, chúng ta thường hay nghe cụm  từ “Học sinh cá biệt”, chúng ta có những suy nghĩ gì về học sinh này? Và tôi, thích đọc  những mẫu chuyện có liên quan đến những học sinh này. Trong bộ sách không có chương dành cho học sinh cá biệt mà nó được rải rác xen kẽ với các câu chuyện khác mà chính những học sinh cá tính này viết về thầy cô của mình.

       “Học sinh cá biệt” thường được dùng theo nghĩa không tốt, đây là những học sinh có cá tính riêng biệt, thích làm khác mọi người theo hướng tiêu cực về lối sống, học tập và sinh hoạt. Mỗi học sinh cá biệt dù được cảm hóa bởi một thầy cô giáo nào đó chưa hẳn các em ấy cũng đã thay đổi trong những môn học khác với thầy cô khác và tương tự, sự thay đổi về kỷ luật, đạo đức  học sinh chỉ là tiền đề chứ không phải là yếu tố quyết định tạo sự chuyển biến tích cực nhanh chóng cho các em về học lực. Vì những tính  cách khác thường này, các thầy cô được các thế hệ học sinh miêu tả bằng những cảm nhận riêng chân thật của mình. Các cách làm của thầy cô học sinh đều nhân thấy và hiểu biết  nhưng do tâm lí của cái tuổi mới lớn cho nên có những hành động bộc phát không đúng. Có thể, giáo dục học sinh có cá tính đặc biệt quả là một điều khó cần có những cách tiếp cận, cảm hóa  bằng cách riêng. Khi đọc quyển sách, giúp người đọc hiểu hơn về vấn đề này; đối với những học sinh cá tính cần giải pháp tâm lí hơn là kỉ luật nghiêm khắc, đó là sự cảm thông hơn, động viên hơn, biết cách khéo léo dành riêng cho các em sự quan tâm, chú ý và phương pháp đặc biệt hơn. Tất cả cách làm vô cùng cực lực, lao tâm khổ trí của thầy cô đều được học trò nhìn nhận và thấu hiểu, đôi khi muốn sửa sai nhưng các em cần có thời gian.  Em học sinh bé nhỏ trong vài dòng tâm sự đã sẽ chia rằng: Em biết mình đã sai, nhưng khi nhận ra cái sai thì đã rời mái trường thân yêu không có cơ hội để thay đổi, cách duy nhất là cố gắng học tập vào thời gian tiếp theo, sau đó về thăm thầy cô để cho thầy cô vui lòng. Cảm nhận tiếp theo của học trò về cô  mình như sau: “ Cô không phân biệt giữa học sinh giỏi và học sinh yếu, cô đã động viên và khích lệ rất nhiều về tinh thần, về ý chí cho học sinh của mình”

                   “ Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

                   Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn”

                                        (Chế Lan Viên)

          Hai câu thơ gợi trong lòng ta biết bao suy ngẫm. Khi rời xa trường, tình cảm chúng ta dành cho trường sẽ càng thắm thiết và sâu đậm. Bỡi lẽ, trong mỗi cuộc đời con người, cái thời đẹp nhất là những năm tháng hồn nhiên cắp sách đến trường bên thầy cô kính yêu, bạn bè thương mến.

          Những phần trên là góc nhìn cá nhân về bộ sách. Nói chung, “ Dưới mái trường thân yêu” được xuất bản nhằm khơi dậy, giáo dục cho học sinh những tình cảm gắn bó với trường lớp, nơi mình đã và đang học tập, qua đó học sinh có ý thức học tập và rèn luyện đạo đức tốt hơn để xứng đáng với truyền thống nhà trường. Nội dung sách cũng góp phần vào phong trào thi đua xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực.

 

            Bộ sách hiện có trong tủ sách của thư viện nhà trường. Mời các thầy, cô và các em tìm đọc.

 

 

 

 

Người thực hiện

 

 

 

 

Phạm Thị Hồng Thư


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nhân dịp kỉ niệm 93 năm thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931- 26/3/2024. Thư viện Trường Tiểu học Lương Điền xin trân trọng gửi đến quý độc giả cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”. Cuốn ... Cập nhật lúc : 15 giờ 7 phút - Ngày 18 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Tháng ba! Đó là tháng của thanh niên, tháng của tuổi trẻ, tháng của sự nhiệt huyết và khát khao cống hiến. Đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn ... Cập nhật lúc : 14 giờ 53 phút - Ngày 18 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Cẩm Giàng, chiều ngày 6/3/2024, trường Tiểu học Lương Điền tổ chức chuyên Steam cấp trường với môn Khoa học lớp 4 (bộ sách Cánh Diều) ... Cập nhật lúc : 10 giờ 4 phút - Ngày 11 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Đối với nữ CBGV trường TH Lương Điền, ngày 8/3 chính là dịp để khẳng định những đóng góp to lớn của phụ nữ vào quá trình xây dựng và đào tạo thế hệ học sinh thân yêu. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 29 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Kính thưa các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến! Macxim.Gorki từng nói: “Mây đen có thể che được ánh sáng mặt trời nhưng không gì có thể che được ánh sáng của sách mang lại ... Cập nhật lúc : 9 giờ 54 phút - Ngày 23 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Mỗi dịp Tết đến, Xuân về là thời điểm các cấp, các ngành và toàn thể xã hội cùng chung tay hỗ trợ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… bằng tinh thần, vật chất để người người có Tết, nhà nhà ... Cập nhật lúc : 10 giờ 14 phút - Ngày 6 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Khi những cơn mưa phùn xuất hiện, khi cái khí lạnh buốt căm căm của mùa đông đã bớt đi chút ít, ấy là lúc mùa xuân xinh đẹp đã về. Xuân về, trăm hoa khoe sắc tỏa hương, cây cối đâm chồi nảy ... Cập nhật lúc : 8 giờ 47 phút - Ngày 31 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày 11/01/2024 các bạn học sinh trường TH Luong Điền tham cuộc thi Olympic Tiếng Anh qua mạng internet - IOE cấp Huyện năm học 2023-2024. ... Cập nhật lúc : 17 giờ 30 phút - Ngày 12 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Chiều ngày 09 tháng 01 năm 2024 Trường TH Lương Điền phối hợp với trung tâm phát triển giáo dục Thiên An tổ chức “Hoạt động trải nghiệm – Phòng tránh tai nạn thương tích”. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 5 phút - Ngày 10 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Đông ấm vùng cao là chương trình tình nguyện mùa đông thường niên của Liên đội trường TH Lương Điền. Dưới sự hướng dẫn thực hiện của Huyện Đoàn Cẩm Giàng trong nhiều năm qua hướng đến đối tư ... Cập nhật lúc : 14 giờ 39 phút - Ngày 8 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Sáng kiến TV công nhệ giáo dục 2016 - 2017
Hướng dẫn tổ chức kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng
Kết quả KT chất lượng HSG lớp 5 đợt 1
Kết quả thi Viết chữ đẹp vòng 2 cấp huyện
Hướng dẫn thi Olympic HSG lớp 5
Kế hoạch thi Aerobic cấp tỉnh
Kế hoạch giao lưu Hiệu trưởng giỏi cấp tỉnh
Hướng dẫn thi Viết chữ đẹp vòng 2 cấp huyện năm học 2011 - 2012
Kết quả HSG lớp 5 vòng 1 cấp huyện
Kết quả thi Viết chữ đẹp vòng 1 cấp huyện
Công văn Số 26 của Sở GD về việc Hướng dẫn nghỉ Tết Nhâm Thìn 2012
Mẫu báo cáo sơ kết hoạt động công đoàn học kì I năm học 2011 - 2012
Hướng dẫn kế hoạch tổ chức giải Aerobic cấp Tiểu học năm học 2011 - 2012
Hướng dẫn báo cáo sơ kết học kì I năm học 2011 - 2012
Hướng dẫn kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I năm học 2011 - 2012
123