GIỚI THIỆU SÁCH: CHỦ ĐỀ VÊ NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20- 11.
Thầy cô và các em học sinh thân mến!
Mỗi người trong chúng ta hôm nay, ai cũng có một thời để nhớ. Nhưng cái thời áo trắng học trò có lẽ là đáng nhớ nhất, đẹp nhất của cuộc đời. Dưới mái trường thân yêu chúng ta được học tập và rèn luyện để ngày một mở mang tri thức, được học làm người để rồi lớn lên đi vào cuộc sống có ích cho xã hội. Đối với mỗi người, mái trường là nơi lưu giữ những kỉ niệm đẹp và thân yêu nhất trong cuộc đời. Những kỉ niệm đẹp và thân yêu ấy được viết lên, ngợi ca trong bộ sách : “ Dưới mái trường thân yêu”. Do Tác giả Lê Thanh Sử, Thúy Hằng biên soạn. Nhà xuất bản: Giáo dục ấn hành,xuất bản năm 2015.
Bộ sách gồm nhiều những câu chuyện, xoay quanh 3 loại chủ đề: tình bạn học đường, tình nghĩa thầy trò, kỉ niệm mái trường xưa.
Có thể nói, những tình cảm trong từng mẫu chuyện vẫn luôn hiện diện thường nhật hằng ngày trong môi trường sư phạm, chỉ có điều chúng ta chưa có dịp tôn vinh hoặc không dám biểu lộ, đồng thời thông qua bộ sách này giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc hơn.
Bộ sách làm tôi thích thú những vấn đề sau:
“Bài học đầu tiên mà những học trò được thầy cô mình dạy có khi là những điều bình dị mà bấy lâu nay mình đã quên. Đó là bài học biết cảm nhận và trân trọng những vẻ đẹp gần gũi quanh mình, những người thân yêu ruột thịt để từ đó yêu cuộc sống này; bài học về sự khiêm tốn và cách làm người trong cuộc đời”. Đây quả là bài học quý giá để chúng ta suy nghĩ và hoàn thiện bản thân mình hơn.
Có những con người tiếp nhận một nền giáo dục tốt, trải qua sự huấn luyện tốt nhất, được sự giúp đỡ của những bạn bè giàu có và thế lực, nhưng sự nghiệp vẫn bất thành. Nhưng cũng có những người không có tài năng đặc biệt, không tiền bạc, không chút ảnh hưởng nhưng về tinh thần họ huy động toàn bộ sức mạnh nội tại chỉ có động lực đó mới có thể giúp họ có được của cải, danh lợi, sức mạnh và địa vị. Nói như thế, chúng ta thấy được rằng “ ý chí tinh thần” nó có sức mạnh kiên cường như thế nào. Có những nơi, trường học thì nghèo lắm, học sinh nghèo, thầy cô cũng nghèo nhưng tình yêu thương, sự tận tâm trong dạy và học giàu vô cùng. Đối với thầy cô không cần những món quà đắt tiền các em tặng mà đơn giản chỉ là những bông hoa điểm 10 và những buổi lên lớp học bài và làm bài đầy đủ. Cuộc sống luôn hiện diện những thử thách, khó khăn; trong học tập cũng thế. Nếu chúng ta cố gắng, chăm chỉ học tập thì sẽ thu được kết quả học tập tốt.
Và thêm một vài cảm nghĩ của các cô cậu học trò viết gửi cho thầy cô mình như sau: “ Dù cả lúc thầy cô quát mắng nhưng chúng tôi biết đó là sự hóa thân của thầy cô trở thành cha mẹ, lo cho học sinh như những đứa con. Thầy cô dạy cho chúng tôi những đức tính tốt đẹp, những đạo lí làm người. Thầy cô luôn quan tâm đến chúng tôi, mừng trước sự tiến bộ của chúng tôi, trăn trở vì những khuyết điểm mà chúng tôi vấp phải. Và chính những người thầy, người cô, những con người luôn tận tụy suốt những năm tháng ấy đã dìu dắt tôi đến bến bờ tri thức, để bây giờ mỗi khi nhớ lại là biết bao cung bậc, những cảm xúc khó tả biết chừng nào”.
“ Tất cả các thầy cô giáo đều rất quan tâm đến công tác giảng dạy và giáo dục học sinh, hết lòng hết sức “vì học sinh thân yêu”, đã dạy các em bằng cái tâm của người thầy giáo, bằng nhiệt huyết của trái tim và đặt trách nhiệm của mình lên trên hết”.
Trong môi trường sư phạm, chúng ta thường hay nghe cụm từ “Học sinh cá biệt”, chúng ta có những suy nghĩ gì về học sinh này? Và tôi, thích đọc những mẫu chuyện có liên quan đến những học sinh này. Trong bộ sách không có chương dành cho học sinh cá biệt mà nó được rải rác xen kẽ với các câu chuyện khác mà chính những học sinh cá tính này viết về thầy cô của mình.
“Học sinh cá biệt” thường được dùng theo nghĩa không tốt, đây là những học sinh có cá tính riêng biệt, thích làm khác mọi người theo hướng tiêu cực về lối sống, học tập và sinh hoạt. Mỗi học sinh cá biệt dù được cảm hóa bởi một thầy cô giáo nào đó chưa hẳn các em ấy cũng đã thay đổi trong những môn học khác với thầy cô khác và tương tự, sự thay đổi về kỷ luật, đạo đức học sinh chỉ là tiền đề chứ không phải là yếu tố quyết định tạo sự chuyển biến tích cực nhanh chóng cho các em về học lực. Vì những tính cách khác thường này, các thầy cô được các thế hệ học sinh miêu tả bằng những cảm nhận riêng chân thật của mình. Các cách làm của thầy cô học sinh đều nhân thấy và hiểu biết nhưng do tâm lí của cái tuổi mới lớn cho nên có những hành động bộc phát không đúng. Có thể, giáo dục học sinh có cá tính đặc biệt quả là một điều khó cần có những cách tiếp cận, cảm hóa bằng cách riêng. Khi đọc quyển sách, giúp người đọc hiểu hơn về vấn đề này; đối với những học sinh cá tính cần giải pháp tâm lí hơn là kỉ luật nghiêm khắc, đó là sự cảm thông hơn, động viên hơn, biết cách khéo léo dành riêng cho các em sự quan tâm, chú ý và phương pháp đặc biệt hơn. Tất cả cách làm vô cùng cực lực, lao tâm khổ trí của thầy cô đều được học trò nhìn nhận và thấu hiểu, đôi khi muốn sửa sai nhưng các em cần có thời gian. Em học sinh bé nhỏ trong vài dòng tâm sự đã sẽ chia rằng: Em biết mình đã sai, nhưng khi nhận ra cái sai thì đã rời mái trường thân yêu không có cơ hội để thay đổi, cách duy nhất là cố gắng học tập vào thời gian tiếp theo, sau đó về thăm thầy cô để cho thầy cô vui lòng. Cảm nhận tiếp theo của học trò về cô mình như sau: “ Cô không phân biệt giữa học sinh giỏi và học sinh yếu, cô đã động viên và khích lệ rất nhiều về tinh thần, về ý chí cho học sinh của mình”
“ Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn”
(Chế Lan Viên)
Hai câu thơ gợi trong lòng ta biết bao suy ngẫm. Khi rời xa trường, tình cảm chúng ta dành cho trường sẽ càng thắm thiết và sâu đậm. Bỡi lẽ, trong mỗi cuộc đời con người, cái thời đẹp nhất là những năm tháng hồn nhiên cắp sách đến trường bên thầy cô kính yêu, bạn bè thương mến.
Những phần trên là góc nhìn cá nhân về bộ sách. Nói chung, “ Dưới mái trường thân yêu” được xuất bản nhằm khơi dậy, giáo dục cho học sinh những tình cảm gắn bó với trường lớp, nơi mình đã và đang học tập, qua đó học sinh có ý thức học tập và rèn luyện đạo đức tốt hơn để xứng đáng với truyền thống nhà trường. Nội dung sách cũng góp phần vào phong trào thi đua xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Bộ sách hiện có trong tủ sách của thư viện nhà trường. Mời các thầy, cô và các em tìm đọc.
Người thực hiện
Phạm Thị Hồng Thư